ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HUYỆN HÓC MÔN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TRƯỜNG THCS TÂN XUÂN
Số 35 /KH-THCSTX Hóc Môn, ngày 27 tháng 9 năm 2017
KẾ HOẠCH
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
NĂM HỌC 2017– 2018
- Căn cứ Thông tư số 46314/TT-BGDĐT ngày 28/12015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa;
- Căn cứ vào nội dung phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực trong trường phổ thông;
Trường THCS Tân Xuân xây dựng kế hoạch Giáo dục Kỹ năng sống năm học 2017 -2018 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
- Tăng cường, nâng cao nhận thức giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống và giao tiếp ứng xử cho học sinh để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học.
- Bổ sung cho học sinh những giá trị sống cơ bản mang tính phổ quát, khuyến khích học sinh khám phá, tìm hiểu và phát triển các giá trị. Giúp học sinh phát huy tiềm năng của bản thân, tạo nên sự khác biệt và nhận biết mình có đủ khả năng tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.
- Thông qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, học sinh có được năng lực tâm lý xã hội để đáp ứng và đối phó với những yêu cầu, thách thức của cuộc sống; có lối sống lành mạnh, có ý thức về giá trị bản thân, biết tôn trọng và quan tâm giúp đỡ mọi người.
- Giáo dục KNS cho HS cần phải khơi gợi và phát huy sự tham gia của các em trên cơ sở có sự hướng dẫn của GV, không nên giáo dục theo cách áp đặt ý kiến hay suy nghĩ chủ quan của GV cũng như người lớn. KNS cần được xây dựng trên những tình huống cụ thể, gắn với đời sống thực tế; trong một môi trường an toàn, lành mạnh để các em có thể hiểu và thực hành. KNS được hình thành và củng cố qua quá trình thực hành và trải nghiệm của bản thân, nó giúp cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực ứng phó trong mọi tình huống căng thẳng mà mỗi người thường gặp phải hằng ngày.
- KNS giúp học sinh biến kiến thức thành những hành động cụ thể, những thói quen lành mạnh. có KNS để làm cho mình và người khác cùng hạnh phúc, thành công hơn trong cuộc sống, luôn yêu đời và làm chủ cuộc sống của chính mình.
- Giúp các em ứng phó có hiệu quả với những thách thức trong cuộc sống. Rút ngắn thời gian tự mày mò tìm hiểu hoặc rút kinh nghiệm qua nhiều lần thực tế, giúp các em trưởng thành sớm hơn. Các em có khả năng tự bảo vệ tinh thần và sức khỏe của chính mình và những người khác trong cộng đồng, xác định những mục tiêu của cuộc sống hiện tại và tương lai.
- Bằng giáo dục KNS, mỗi cá nhân có thể tạo không khí thân thiện, hạnh phúc trong gia đình. Bố mẹ có thể yên tâm lao động, công tác vì con cái ngoan ngoãn, biết ứng xử, tự lập. Gia đình không bị mất mát về đạo đức của con, về kinh tế do con cái mắc vào tệ nạn xã hội như : sử dụng ma túy, cờ bạc, trộm cắp, nghiện rượu, thuốc lá, nói tục…, xã hội giảm những tệ nạn, những tội ác, cướp bóc, tranh dành quyền lợi
- Giáo dục kỹ năng sống đầy đủ sẽ tạo điều kiện và định hướng cho các em rèn luyện để trở thành những công dân hữu ích trong tương lai, giàu lòng yêu quê hương, đất nước, sẵn sàng cống hiến tài năng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Các em còn thích ứng với sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và biết lựa chọn, phân tích các nguồn thông tin đa dạng trong quá trình phát triển và hội nhập của đất nước. Đồng thời giúp các em hình thành những hành vi tích cực có lợi cho bản thân, sức khỏe , có những hành động cho xã hội một cách tích cực góp phần làm giảm các tỷ lệ: có thai sớm, lạm dụng tình dục, uống rượu, hút thuốc lá, sử dụng ma túy. . . phạm pháp trong lứa tuổi vị thành niên.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1/ Thành phần thực hiện:
Phó hiệu trưởng 1 cùng các thành viên trong các tổ Tiếng Anh, Sinh học, Ngữ văn, Sử - GDCD, Toán học
2/ Thời gian thực hiện:
Thực hiện tiết sinh hoạt dưới cờ tuần lễ thứ 4 trong các tháng
3/ Nội dung thực hiện:
Phó hiệu trưởng lên kế hoạch hàng tháng, đôn đốc nhắc nhở các tổ bộ môn
Tổ trưởng phối hợp với các thành viên trong tổ soạn giáo án, phân công các thành viên trong tổ triển khai chủ đề.
3/ Kế hoạch thực hiện:
Thời gian
|
Nội dung công tác
|
Trách nhiệm thực hiện
|
Tháng 9
|
- Xây dựng kế hoạch.
- Phân công phụ trách mỗi chủ đề.
|
|
Tháng 10
|
- Kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
|
- TT Tiếng Anh – GV BM trong tổ.
|
Tháng 11
|
- Kỹ năng ứng phó với căng thẳng và cảm xúc.
|
- TT Sinh học – GV BM trong tổ.
|
Tháng 12
|
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử cá nhân.
|
- TT Ngữ Văn – GV BM trong tổ.
|
Tháng 3
|
- Kỹ năng nhận thức, tự trọng và tự tin của bản thân
|
- TT Sử - GDCD – GV BM trong tổ.
|
Tháng 4
|
- Kỹ năng hoạt động nhóm trong phương pháp dạy học nhóm.
|
- TT Toán học – GV BM trong tổ.
|
Tháng 5
|
|
- PHT1 cùng các tổ BM thực hiện.
|
Trên đây là kế hoạch tổ chức hoạt động kỹ năng sống trường, các tổ bộ môn chuẩn bị các chủ đề theo kế hoạch.