UBND HUYỆN HÓC MÔN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS TÂN XUÂN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 37 /KH-THCSTX Hóc Môn, Ngày 9 tháng 10 năm 2017
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU, KÉM
NĂM HỌC 2017 – 2018
- Căn cứ vào văn bản 894/BC-GDĐT của PGD-ĐT huyện Hóc Môn ngày 26/9/2017 Tổng kết năm học 2016 – 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 của ngành giáo và đào tạo huyện Hóc Môn.
- Căn cứ kế hoạch năm học 2017-2018 của trường THCS Tân Xuân.
Trường THCS Tân Xuân xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu năm học 2017-2018 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Nhằm củng cố, bổ sung, hệ thống kiến thức cho một số học sinh do mất căn bản , có nhận thức chậm và lực học Yếu, Kém ở một số môn, giúp cho các em có thể tiếp tục tiếp nhận được các kiến thức đang học trên lớp, theo kịp với bạn bè.
- Hạn chế việc nghỉ bỏ học, chuyển qua học lớp bồi dưỡng thường xuyên, phổ cập do không hiểu bài, không làm bài tập được trên lớp, mặc cảm với bàn bè. . .
- Nâng cao dần chất lượng học tập của học sinh trong nhà trường, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém ở các bộ môn, nâng cao hiệu xuất đào tạo của trường, học sinh lớp 9 có thể tiếp tục lên học lớp 10 ở các trường công lập ở các khối lớp.
2. Yêu cầu:
- Giáo viên được phân công phụ đạo học sinh Yếu, Kém cần xây dựng bài soạn đầy đủ với kiến thức cơ bản, cần thiết theo nhu cầu của học sinh. Các chủ đề phụ đạo cần thống nhất theo bộ môn, đảm bảo yêu cầu và phù hợp với nhận thức của học sinh.
- Các giáo viên trong quá trình phụ đạo cần đảm bảo tính hệ thống, chú trọng phát triển tư duy và kỹ năng học tập, phương pháp nhận thức của môn học.
- Kết hợp phụ đạo song song với việc bổ sung kiến thức làm cơ sở để học sinh có thể tiếp thu được bài học của chương trình giảng dạy trên lớp.
- Giáo viên nghiên cứu tài liệu, có giáo án đầy đủ khi lên lớp, có sổ theo dõi học sinh học tập; kiểm tra đánh giá học tập của học sinh trong quá trình phụ đạo.
- Học sinh tham gia đầy đủ các buổi ôn tập phụ đạo, tích cực học tập,nếu vắng phải có lý do chính đáng, có đơn xin phép của phụ huynh.
- GVCN thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc học của học sinh, nếu vắng không có lý do chính đáng GVCN phải có biện pháp.
- Các tổ chuyên môn và GVBM phải có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém gồm: nội dung, thời lượng, mức độ kiến thức và yêu cầu đạt được,…
II. KẾ HOẠCH CỤ THỂ
1.Hình thức tổ chức:
- Phụ đạo theo từng môn, từng khối lớp.
2. Môn tổ chức phụ đạo:
- Tập trung vào các môn: Toán, Văn, Tiếng Anh các khối lớp.
3.Thời gian tổ chức phụ đạo:
- Từ tháng 11/2017 đến tháng 4/2018).
- Số tiết 2/môn/tuần. Thực hiện theo TKB trái buổi đã được thống nhất.
3. Nội dung phụ đạo
- Nội dung ôn tập, phụ đạo chủ yếu tập trung vào việc bù lấp những kiến thức còn thiếu hụt, kiến thức cơ bản của chương trình, những kỹ năng còn yếu, phương pháp học tập của học sinh.
- Củng cố, ôn tập, hệ thống hoá, khắc sâu những kiến thức đã học để học sinh nắm vững kiến thức theo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học đã quy định.
- Chương trình phụ đạo thực hiện theo kế hoạch phụ đạo đã được tổ, nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng cho từng khối lớp. Trong quá trình phụ đạo có thể điều chỉnh kế hoạch, nội dung và phương pháp cho phù hợp với đối tượng học sinh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu
- Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phụ đạo học sinh Yếu, Kém.
- Quản lý, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.
2. Tổ trưởng chuyên môn
- Chịu trách nhiệm về công tác quản lý tổ viên về công tác phụ đạo.
- Xây dựng kế hoạch phụ đạo bộ môn, phân công giảng dạy và quản lý, theo dõi việc thực hiện kế hoạch của giáo viên; điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh.
- Nắm bắt về tình hình theo học phụ đạo của học sinh.
- Tổ chức rút kinh nghiệm việc phụ đạo và báo cáo tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ với nhà trường.
3.Giáo viên bộ môn
- Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch phụ đạo đã được thống nhất ở tổ chuyên môn và kế hoạch của nhà trường. Có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ, giúp các em đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học.
- Trong quá trình phụ đạo cần lưu ý nắm bắt được đối tượng, năng lực nhận thức, phát hiện chỗ hổng về kiến thức, phương pháp nhận thức về học tập bộ môn, thống nhất về nội dung giảng dạy giữa chính khóa, phụ đạo, sử dụng các hình thức tổ chức học tập, phát huy ưu thế học nhóm trong đó chú trọng sự tương trợ giữa học sinh: học giỏi (khá) với học sinh học yếu (kém) nhằm nâng cao hiệu quả tiết học, không khí lớp học tập sôi nổi, học sinh học tập tích cực.
- Thông báo thường xuyên về tình hình chuyên cần và học tập của học sinh cho GVCN, tổ trưởng bộ môn để kịp thời có biện pháp phù hợp, duy trì sĩ số lớp học phụ đạo.
- Những học sinh có kết quả kiểm tra Yếu, Kém giáo viên kịp thời bố trí các em phụ đạo chung với các bạn đang học phụ đạo, tổ chức kiểm tra học sinh phụ đạo để đánh giá kết quả, sắp xếp lại những học sinh có tiến bộ và chưa tiến bộ.
4.Giáo viên chủ nhiệm
- Phối hợp với giáo viên bộ môn quản lý, đôn đốc học sinh tham gia đầy đủ các buổi học phụ đạo theo thời khoá biểu của nhà trường.
- Thường xuyên liên lạc với gia đình học sinh để phối hợp, động viên các em tham gia học tập đầy đủ.
- Thu nhận thông tin phản hồi từ học sinh về học tập, của giáo viên bộ môn với lớp trong quá trình giảng dạy, nhằm kịp thời điều chỉnh những vấn đề chưa phù hợp.
KẾ HOẠCH CỤ THỂ
Thời gian
|
Nội dung
|
Biện pháp
|
Thực hiện
|
Tháng 9/2017
|
- GVCN phối hợp với GVBM phân loại học sinh yếu, kém các môn Văn, Toán, Tiếng Anh, Hoá, Lý tổng hợp danh sách học sinh yếu .
|
- Các Lớp lập danh sách học sinh yếu theo từng môn.
- Phối hợp TTBM bàn phương pháp phụ đạo.
|
PHT1-GVCN
PHT1-TTBM
|
Tháng 10/2017
|
- Lập danh sách học sinh yếu 5 môn ở các khối lớp.
- Phân công GV phụ đạo
|
- Nhập danh sách các lớp, sắp xếp theo môn, khối lớp.
- Kết hợp tổ trưởng BM, lập danh sách GV phụ đạo
|
PHT1- C Sương
PHT1-TTBM
|
Tháng 11/2017
|
-Tổ chức phụ đạo học sinh.
|
- Xếp TKB phụ đạo
- Thông báo DS GV phụ đạo, thống nhất TKB.
- Thông báo TKB phụ đạo
|
PHT1
PHT1-TTBM
PHT1
|
Tháng 12/2017
|
- Tiếp tục Phụ đạo học sinh yếu
|
- Kiểm diện các buổi học cuả HS
- GVCN kết hợp GVBM nắm tình hình học tập của HS, có biện pháp những HS bỏ học phụ đạo
|
GVCN- GVBM
GVCN- GVBM
|
Tháng 1/2018
|
- Thống kê kết quả KT HK1.
- Lập danh sách HS yếu kém cho HK2 .
- Phân công phụ đạo học sinh yếu
|
- Căn cứ các cột điểm kiểm tra trên lớp, HK1
- GVCN xếp loại HL-HK học sinh lớp chủ nhiệm, so sánh kết quả học tập đầu năm báo cáo.
- Kết hợp với tổ trưởng BM lập DS GV phụ đạo
|
PHT1, GVCN
GVCN
PHT1-TTBM
|
Tháng 2/2018
|
- Phụ đạo học sinh yếu
|
- Xếp TKB
- Thông báo GVBM, học sinh
- GVBM lên nội dung ôn tập, phụ đạo học sinh từng lớp, theo TKB
|
PHT1-TTBM-GVCN
TTBM-GVCN
GVBM
|
Tháng 3/2018
|
- Tiếp tục phụ đạo HS yếu
|
- GVBM phụ đạo học sinh từng lớp.
- GVCN phối hợp với GVBM kiểm diện các buổi học cuả HS
- GVCN kết hợp GVBM nắm tình hình học tập của HS, có biện pháp những HS bỏ phụ đạo
|
GVBM
GVCN- GVBM
GVCN
|
Tháng 4/2018
|
- Tiếp tục phụ đạo HS yếu.
|
- GVBM phụ đạo học sinh từng lớp.
- Thực hiện bài kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của HS
|
GVBM
GVBM
|
Tháng 5/2018
|
- Tổng kết HK2
|
- Nhận xét đánh giá quá trình thực hiện.
- Rút kinh nghiệm làm cơ sở cho việc thực hiện kế hoạch phụ đạo lần sau
- Có kế hoạch ôn tập cho các em trong hè.
|
BGH-TTCM
BGH-TTBM GVBM
|
Trên đây là kế hoạch tổ chức dạy học phụ đạo học sinh Yếu, Kém năm học 2017 -2018 của trường THCS Tân Xuân, các tổ chuyên môn căn cứ thực hiện theo nhiệm vụ được phân công.